Giáo dục Tiểu học Thái Lan
Năm
1997, tôi được xuất ngoại sang Thái theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Lần này
chúng tôi đi với mục đích tham quan,tìm hiểu về Giáo dục Tiểu học. Nếu trước
đây sang Trung Quốc là một nước XHCN thì lần này lại là nước phi XHCN. Chuyện
đáng nhớ thì nhiều nhưng là đi học tập về giáo dục nên tôi chỉ ghi lại những
điều mắt thấy, tai nghe về giáo dục.
Đến Băng Cốc chúng tôi được đưa về nghỉ trong khu nội trú của Viện Giáo
dục.Viện Giáo dục của họ nằm sát một trường Trung học để tiện thực hành cũng
như Sở Giáo dục, phòng Giáo dục của họ đều gắn liền với một trường học. Nói là
khu nội trú nhưng chỗ nghỉ của học viên chẳng khác gì khách sạn của Việt Nam
mình. Nếu có khác là môi trường thoáng đãng, yên tĩnh và sạch sẽ hơn.Hành lang
liền với sân ngoài trời ở các tầng rất rộng nên sáng dậy chúng tôi chạy, tập
thể dục như ngoài sân bãi.Một vài chú sáo vào làm tổ và hót véo von rất vui và
làm chúng tôi cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Để tìm hiểu thực tế và
khách quan tôi cùng mấy anh bạn tranh thủ quan sát hoạt động của trường
Trung học. Quy mô quá lớn. Sân trường có nhiều cây cổ thụ. Dưới tán cây là ghế
hoặc hàng bao lát gạch để học sinh ngồi đọc sách. Một sân vận động lớn và sân
sân đá bóng trong đất trường. Nhà ăn tập thể cho hàng trăm học sinh ăn theo chế
độ tự chọn. Trước giờ vào học thấy có nhiều người ăn mặc đồng phục như cảnh sát
đi lại trong trường, hỏi ra mới biết đó là đội ngũ nhân viên phục vụ. Ngoài
cổng trường có hai giáo viên đứng trực, thấy học sinh nào ăn mặc chưa chỉnh tề
họ gọi vào phòng trực hướng dẫn các em chỉnh đốn lại trang phục rồi
mới cho vào trường. Biết chúng tôi là người làm giáo dục họ hỏi
chuyện vui vẻ. Hỏi về lương giáo viên ở Việt Nam, để giữ thể diện, chúng tôi
nói vống lên khoảng 500 đô la một tháng ( 1997 ). Không ngờ họ bảo : Thế đói
lắm ?
Sau 2
ngày được giới thiệu về Giáo dục Tiểu học Thái, chúng tôi đến thăm nơi làm
việc của Sở Giáo dục và các trường Tiểu học. Khi đến thăm một
Sở vào ngày đầu tuần chúng tôi không găp Giám đốc mà họ thông báo là Giám đốc
đang xuống trường tham gia hoạt động chào cờ đầu tuần. Cơ quan Sở đúng
nghĩa là nơi làm việc. Các khu vực rành mạch nhưng hầu như không có không gian để
trống. Các chuyên viên làm việc tập trung trong một phòng lớn. Mỗi nhân
viên có một máy tính độc lập. Đã đến cơ quan là ngồi vào chỗ làm. không có vị
trí khác. Tất cả mọi số liệu, công văn giấy tờ đều nằm trong máy. Trưởng phòng
Sở không có phong làm việc riêng. Nơi làm việc của Trưởng phòng Sở
là một góc trong phòng lớn được ngăn cách bởi khung nhôm kính. Trong phòng chỉ
có hai chiếc ghế. Một ghế của Trưởng phòng, một ghế giành cho khách . Nước
uống để ngoái khu vực làm việc. Khách, nhân viên vào làm việc với Trưởng
phòng rất công khai minh bạch. ( Cánh chúng tôi kháo nhau bố trí nơi làm việc
thế này thì trưởng phòng không có dịp để tỏ tình cảm thân
thiện với người khác giới được ). Cuối buổi chúng tôi được Giám đốc
Sở tiếp xã giao chừng mươi, mười lăm phút.
Thời gian còn lại chúng tôi tham quan một số trường Tiểu học. Các trường chúng
tôi đến đều rộng mênh mông bát ngát. Theo họ giới thiệu thì không có quỹ đất
tối thiểu bốn hecta thì không cho làm trường Tiểu học. Các trường chúng tôi đến
thường chỉ 11 đến 15 lớp. Mỗi lớp lại chỉ có khoảng 15 đến 17 học sinh.
Như vậy mỗi trường Tiểu học không quá 200 học sinh. Ấy thế mà mỗi trường có một
sân đá bóng đúng quy cách. Hai đầu cầu môn có hàng chục quả bóng để sẵn cho học
sinh chơi vào giờ nghỉ hay giờ hoạt động thể thao.( Chúng tôi lại kháo
nhau có lẽ đây là nguyên nhân để bóng đã Việt Nam đến nay
chưa vượt qua được bóng đá Thái trong các kỳ Segam.) Trong khu vực trường
có một góc làm thành núi đá nhân tạo, nước được dẫn vào làm khe suối . Tượng
bán thân của các nhà khoa học, các danh nhân trên thế giới được để rải
rác trong trường ngồi đâu cũng gặp. Đi đâu cũng thấy. Lớp học rộng rãi
thoáng mát. Tất cả các lớp học và công sở Giáo dục đều có bàn thờ Đức Vua Thái
Lan. Người Thái rất kính trọng Đức Vua của đất nước họ. Mỗi học sinh một
bàn một ghế để dẽ di chuyển theo sở thích của học sinh khi học. Chung quanh lớp
để đầy đồ dùng học tập. Ngồi trong lớp mà cứ tưởng thiên nhiên bao bọc quanh
mình. Các phòng học tiếng Anh rất hiện đại. Môn học Nghệ thuật hoàn toàn do học
sinh tự chọn theo sở thích. Giáo viên đến trường bằng xe buýt hoặc ô tô riêng
chứ không thấy xe máy để ở trường. Hết buôỉ học, chúng tôi ngồi nghỉ ở những
chiếc ghế đặt dưới gốc cây. Học sinh đi ngang qua trước mặt chúng tôi cách
chừng 5 đến 6 mét nhưng đều cúi người và chắp tay trước ngực. Khi tiếp xúc với
học sinh thấy các cháu mạnh dạn nhưng lễ độ. Sau khi tham quan một số trường,
một anh bạn tôi tổng quát: Về quy mô trường, lớp, học sinh không ở
đâu bé nhỏ như ở đây . Nhưng về cơ sở vật chất các trường Tiểu học
không ở đâu lớn như ớ xứ sở này. Việc xây dựng cơ sở vật chất
trường học ngoài kinh phí Nhà nước, họ dựa vào đóng góp của Nhà Chùa
và từ thiện của nhân dân. Trong phòng họp có một bảng
lớn ghi ơn tên những người dân đóng góp tiền xây dựng
trường. Có người hàng chục triệu bạt. Nhưng cũng có người chỉ có vài chục bạt.
Đến bây giờ tôi chợt nhận ra lúc đó không tìm hiểu nhân dân, gia đình học sinh
có phải đóng góp tiền xây dựng trường hay không ?
Trước khi kết thúc chuyến đi chúng tôi được một trường Tiểu học tổ chức chiêu
đãi. Đoàn chúng tôi thực sự bất ngờ trước cách đón tiếp và chiêu đãi của
họ. Cuối giờ chiều, lúc xe đưa đoàn đến, chúng tôi được mời ngồi bên những
chiếc bàn bày sẵn ngoài sân cỏ sân trường. Trước mặt là một sân khấu gọn
nhẹ nhưng dàn âm thanh tuyệt đỉnh. Chúng tôi ngồi theo đoàn vì hầu như tiếng
Thái thì không biết, mà tiếng Anh thì cũng không thạo. Một vị lãnh đạo trường
lên khán đài chào xã giao và mời thưởng thức văn nghệ do các thầy cô trong
trường góp vui. Trên sân khấu bắt đầu ca hát, vừa tiếng Thái, vừa tiếng Việt .
Để chúng tôi hiểu, người hát dùng tiếng Việt nhiều hơn. Nhiều người Thái nói
tiếng Việt rất giỏi. Dưới sân số người là chủ nhà ngày một đông hơn. Thức ăn,
thức uống được bày ra và bổ sung tuỳ theo nhu cầu khách. Khoảng hai tiếng sau
khi cảm thấy thời gian gặp gỡ và ăn uống vừa đủ ,một vị khách người Thái bước
lên sân khấu tự giới thiệu là Tỉnh trưởng đến chúc mừng. Lúc đó tôi nghĩ tay
này xạo. Một đoàn cán bộ quản lí Giáo dục như chúng tôi đến học hỏi giáo dục
nước Thái thì làm sao lại có một vị Tỉnh trưởng đến chào mừng. Mà Tỉnh trưởng
đến sao lại không giới thiệu trước, lại cũng vào ngồi cùng những chiếc bàn bày
trên sân cỏ như mọi người được. Từ khi bước vào trường đến giờ chúng tôi không
thấy có biểu hiện gì khác chứng tỏ có khách " sộp " đến .Không phải
tôi đã quá cường điệu việc này đâu. Điều tôi nghĩ là có cơ sở vì hôm chia tay
tôi đi học và sang Thái, anh em cơ quan tổ chức một bữa liên hoan chia tay.
Hôm ấy một chuyên viên đến mời lãnh đạo cấp trên cùng dự. Khi gặp vị Chánh văn
phòng nói rõ lí do anh chuyên viên bị Chánh Văn phòng mắng cho té tát vào mặt
và chất vấn : Lãnh đạo phòng đâu mà chuyên viên đến gặp mời lãnh đạo dự liên
hoan. Rồi đến khi cỗ bàn đã bày sẵn mọi người có
mặt đông đủ, cơ quan vẫn phải cử người đi đón
lãnh đạo đến. Còn ở đây, trước mắt tôi bây giờ
là một vị Tỉnh trưởng chứ đâu phải như chức lãnh đạo cấp mà tôi công
tác. So sánh mông lung vậy nhưng tôi lại phải tin khi vị
tự xưng là Tỉnh trưởng kia giới thiệu tiếp : Đến chào mừng cùng tôi còn có các
ông , bà ... đi cùng. Mấy cái dấu chấm
chấm ( ... ) là tên các trưởng Ban ngành, Giám đốc người Thái
mà tôi không nhớ nổi . Trong các chức săc tháp tùng có cả vị Giám đốc Sở
Giáo dục mà chúng tôi đã gặp mặt. Tất cả các chức sắc được Tỉnh
trưởng nhắc đến đến đều lần lượt bước lên sân khấu đứng cạnh vị Tỉnh trưởng
kia. Sau vài lời chào mừng ngắn gọn vị Tỉnh trưởng nói tiếp : Chúng tôi xin hát
tặng các ban Việt Nam một số bài hát. Lại một chuyện không ngờ. Cuộc
đời mấy mươi năm công tác, dù đã vào Nam, ra Bắc tôi chưa được
gặp một vị lãnh đạo nào dân dã như thế. Thế rồi các vị trong đoàn hát
những bài hát tiếng Việt có, tiếng Thái có. Đến bài hát cuối bằng tiếng Thái,
tôi thấy mọi người có mặt đứng lên. Nhìn ra chung quanh tất cả những người phục
vụ đều vội vàng và đứng rất nghiêm trang. Một vị chủ nhà đề nghị chúng tôi cùng
đứng dậy. Hỏi ra mới biết bài hát cuối cùng là Quốc ca của dân tộc Thái. Rồi
buổi chiêu đãi kết thúc. Chia tay ra về lòng chúng tôi vẫn băn khoăn cứ nghĩ là
trong mơ, không ngỡ là có thực về nếp sống dân chủ của vị Tỉnh trưởng và quan
chức Thái, cũng như ý thức về Tổ Quốc qua tình cảm thái độ tôn trọng,
nghiêm túc khi bài Quốc ca của họ cất lên.
Trong thời gian ở Thái Lan, chúng tôi được đến tham quan nhiều di tích,
kỳ quan và cảnh đẹp. Nơi nào cũng để lại dấu ấn đáng ghi nhớ Những dấu ấn có
được về giáo dục tôi chỉ ghi lại, không có lời bình gì thêm. Chắc khi đọc ít
nhiều ai cũng thu hoạch cho cá nhân mình một điều gì đó.
Tháng 3 năm Nhâm Thìn
1 nhận xét:
Cái bọn tư bản này chắc nâu nắm ló mới bằng đất nước dân chủ của mình,cụ nhẩy!
Đăng nhận xét